Tìm hiểu gai cột sống lưng là gì?

Gai cột sống lưng là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Nguy cơ mắc bệnh này tăng theo độ tuổi và tỷ lệ mắc bệnh ở nam nhiều hơn nữ. Gai thường xuất hiện ở lưng vì bộ phận này hoạt động nhiều nhất, dẫn đến tình trạng thoái hóa nhanh.

Khi về già, cơ thể sẽ đến giai đoạn lão hóa, gai xương chính là quá trình lão hóa tự nhiên của khớp, hay nói cách khác gai cột sống chính là bệnh thoái hóa các khớp.

Có nhiều trường hợp người bệnh không có triệu chứng gì khi bị gai cột sống lưng nhưng cũng có những trường hợp gây đau nhức, hạn chế vận động ở người bệnh.

Khi bị gai cột sống lưng, người bệnh thường đau nhức thắt lưng, đau có thể lan xuống mông, đau dọc hai chân. Đau khi vận động, đi lại và giảm khi nghỉ ngơi.

Khi tình trạng bệnh nặng hơn thì người bệnh thấy cơ bắp yếu (đặc biệt là ở tay và chân), mất kiểm soát đường tiểu tiện và/hoặc đại tiện ở tình huống nguy cấp.

Tìm hiểu gai cột sống lưng là gì?
Tìm hiểu gai cột sống lưng là gì?

Điều trị gai cột sống lưng

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết đối với người bị gai cột sống lưng (https://vi.wikipedia.org/wiki/Gai_cột_sống). Điều trị bao gồm việc dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật.

Điều trị phẫu thuật được đặt ra khi điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả và khi có sự chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc các rễ thần kinh ở cột sống. Tuy nhiên sau khi phẫu thuật, gai xương có thể mọc lại ở vị trí cũ.

Những thuốc dùng để điều trị như thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, thuốc giãn cơ…

Người bị gai cột sống lưng nên có chế độ vận động nhẹ nhàng, phù hợp. Các môn thể thao như bơi lội, yoga… có tác dụng tốt cho người bệnh, giúp giảm trọng lượng đè lên phần đốt sống, thư giãn vùng cơ bị ảnh hưởng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao bị trật khớp thái dương hàm

Vị trí nào xuất hiện gai cột sống?