Vị trí nào xuất hiện gai cột sống?

Khi thoái hóa tới giai đoạn nhất định, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, bao gồm: cứng cổ, đau hoặc ngứa ran ở một hoặc cả 2 cánh tay và bàn tay, giảm vận động cổ (đặc biệt là khi quay đầu) và nhức đầu nhẹ. 

Sự phức tạp của giải phẫu cột sống cổ và phạm vi chuyển động rộng làm phân đoạn cột sống dễ bị thoái hóa gai cột sống. Đau cổ do gai cột sống rất phổ biến. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ ràng mà chỉ có thể phát hiện bệnh qua chụp X-quang (giảm chiều cao đĩa đệm, những mẩu xương chồi ra, đốt sống mọc gai trắng và xơ cứng).

Nếu gai xương phát triển theo chiều ngang, chạm vào rễ thần kinh, các cơn đau sẽ lan ra cổ, vai, cánh tay và ngón tay. Nếu gai xương phát triển ra sau chèn ép vào trong tủy sống gây teo cơ tay, chóng mặt, mất thăng bằng. 

Nếu bệnh nặng sẽ có hiện tượng cổ ngắn hơn và mất đi đường cong tự nhiên của nó. Ở một số trường hợp hiếm gặp, gai mọc ở phía trước cột sống cổ gây khó nuốt.

Ngực

Vị trí nào xuất hiện gai cột sống?
Vị trí nào xuất hiện gai cột sống?


Đây là đoạn cột sống ít bị “gai” nhất. Về cơ bản các triệu chứng gần giống với gai đốt sống cổ. Sự khác biệt chính là vị trí cảm thấy các triệu chứng. Khi đĩa đệm bị thoái hóa và gai xương phát triển ở cột sống ngực, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở giữa 2 bả vai và đôi khi là 2 bên xương sườn. Đau liên quan tới gai cột sống ngực thường xuất hiện khi bạn uốn cong người về trước. Vẹo cột sống http://coxuongkhoppcc.com/veo-cot-song.html

Thắt lưng

Đây là vị trí cột sống thoái hóa nhanh nhất. Cột sống thắt lưng chịu phần lớn sức nặng của cơ thể. Vì thế cơn đau thường gắn liền với chuyển động. Chuyển động sẽ kích thích gây đau ở các khớp và đĩa đệm. 

Ngồi thường xuyên trong một thời gian dài có thể gây đau và các triệu chứng khác. Chuyển động lặp đi lặp lại như nâng và uốn cong cũng làm đau tăng lên. Gai xương to ra, tê và ngứa ran thường xuất hiện ở mông, chân và bàn chân (đau thần kinh tọa). Nếu gai nén tủy sống, lực chân yếu đi và có thể có rối loạn chức năng bàng quang và ruột cần cấp cứu khẩn cấp.

Gai cột sống ngày càng trẻ hóa do lối sống thụ động, vì thế trước khi bệnh có biến chứng nghiêm trọng người bệnh cần đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

►Xem thêm: Gai cột sống lưng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao bị trật khớp thái dương hàm

Tìm hiểu gai cột sống lưng là gì?